วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รูปแบบการใช้งาน M-Commerce

1. Online stock trading หมายถึง การซื้อขายหุ้นแบบออนไลน์ ที่ดำเนินการซื้อขายกันทั่วโลกอย่าง I-MODE ในญี่ปุ่น และดำเนินการธุรกรรม (E-Trade) กับประเทศต่างๆ ส่วน Dagens Industri ของสวีเดนได้ให้ลูกค้าซื้อขายหุ้นในตลาด Stockholm Exchange และรับข้อมูลทางการเงินด้วย Personal Digital Assistant (PDA) ทำให้สามารถซื้อขายหุ้นจากที่ต่างๆ
2. Mobile Banking หมายถึง ธนาคารออนไลน์ ได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่น ธนาคารซิตี้แบงก์ได้มีบริการ Mobile banking ในสิงคโปร์ ฮ่องกง และอีกหลายประเทศ
3. Micro Payment หมายถึง การใช้จ่ายย่อยเพื่อชำระสินค้าและบริการเช่น ผู้บริโภคในญี่ปุ่นได้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้จ่ายผ่าน Vending machine ส่วนลูกค้าในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียสามารถจ่ายค่าจอดรถ ค่าล้างรถ น้ำมันรถ และการจ่ายค่าเครื่องดื่มจาก Vending machine ในประเทศเยอรมันลูกค้าสามารถจ่ายค่าโดยสารและค่าแท็กซี่ผ่านโทรศัพท์มือถือ
4. Online Gambling หมายถึง การพนันทางออนไลน์เช่นในประเทศฮ่องกงได้มีการใช้ Cell Phone เพื่อการพนันแข่งม้า
5. Ordering and service หมายถึง การสั่งซื้อบริการที่เกี่ยวช้องกับการดาวน์โหลดเพลงเช่น บริษัท Barnes & Noble ให้บริการลูกค้าสำหรับการดาวน์โหลดเพลงผ่านโทรศัพท์มือถือและ PDA
6. Online auctions หมายถึง การประมูลทางออนไลน์เช่นWeb site : QWL.com ในประเทศอังกฤษ ได้ให้ลูกค้าเปิดประมูลสินค้าผ่านเว็บไซต์ และเปิดประมูลโดยผ่าน Cell Phone รวมทั้ง e-Bay
7. Messaging system หมายถึง ระบบข้อความที่ใช้ในการส่งอีเมล์ผ่านทาง Mobile Internet หรือที่ เรียกว่า SMS ในเดือนสิงหาคม ค.ศ.2000 ได้มีการส่งและรับข้อความทั่วโลกประมาณหนึ่งหมื่นล้านข้อความ และเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในต้น ค.ศ. 2001
8. B2B applications หมายถึง การประยุกต์ใช้งานทาง Business to Business ( B2B ) ด้วยการนำ M-Commerce มาใช้ในการเก็บและประเมินผลข้อมูลเพื่อใช้สำหรับตัดสินใจ โดยพนักงานที่อยู่ห่างไกลสามารถดำเนินธุรกรรมได้เช่น การตรวจสอบระดับสินค้าคงคลัง หรือดำเนินการสั่งซื้อขณะที่กำลังปฏิบัติงานในภาคสนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น